ที่มา : Pantip.com

 

          เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะเจอปัญหาเหมือนๆกันคือมีไฟล์ MP3 เก่าๆจำนวนมากๆที่ไม่มี Tag รายละเอียดชื่อศิลปิน ชื่ออัลบั้ม ชื่อเพลง และเมื่อนำไฟล์เหล่านั้นเข้าไปใส่ในเครื่องเล่น MP3 หรือโทรศัพท์มือถือเพื่อฟัง ก็จะทำให้การจัดหมวดหมู่ของเพลงที่เราเอาเข้าไปนั้นทำได้ไม่เป็นระเบียบ เนื่องจากไม่ว่าจะเครื่องเล่น MP3 หรือโทรศัพท์มือถือสมัยนี้จะใช้การจัดหมวดหมู่จาก Tag ชื่อ ศิลปิน ชื่ออัลบั้ม หรือแนวเพลงกันทั้งนั้น จะมานั่งป้อนข้อมูล Tag ในไฟล์ MP3 ทีละไฟล์ก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเสียเวลามากๆครับ ยิ่งมีอัลบั้มสัก 10อัลบั้มแค่นั้นก็ตาลายแล้วครับ

โปรแกรมที่จะแนะนำนั้นชื่อว่า MP3Tag ครับเป็นฟรีแวร์ แต่ใครใช้งานถูกใจแล้วจะบริจาคให้ผู้พัฒนาก็สามารถทำได้นะครับ

 

เปิดมาเราก็กดเลือกโฟล์ดเดอร์ที่เราต้องการจะเข้าไปจัดการไฟล์ MP3 ครับ

เลือกโฟล์ดเดอร์ที่เราต้องการเลย

 

ให้กดเลือกไฟล์ที่เราต้องการจะแก้ไขนะครับหลายๆไฟล์ก็กดคลิ๊กพร้อม Ctrl หรือถ้าจะเลือกทั้งแถบก็คลิ๊กพร้อม Shift เลือกเป็นปื้นๆไปเลย  จากนั้นก็คลิ๊กขวาเลือก Convert ถ้าเราจะเอาข้อมูลจากชื่อไฟล์มาแปลงเป็น Tag เลยก็ทำตามนี้เลยครับ Convert—>Filename to Tag

จาก นั้นจะให้เราทำการ Define ว่าในชื่อไฟล์นั้นตัวอักษรชุดแรกคือข้อมูลอะไร ชุดถัดมาคือข้อมูลอะไร แล้วก็จะจัดการสร้าง Tag ตามที่เรากำหนด อย่างตัวอย่างชื่อไฟล์คือ

 

G3 LVE IN CONCERT-01-COOL NO 9.MP3

เราก็ define เป็น %artist% – %track% – %title%

ไม่ต้องห่วงครับกดเครื่องหมายลูกศรด้านขวามือ > จะมีขึ้นให้ว่า string ที่ใช้คืออะไรสำหรับ tag ต่างๆ ลองๆเล่นดูก่อนจะเข้าใจกว่าครับ

 

กด OK  ปุ๊ปจะเห็นว่าจะทำการสร้าง Tag ให้เราเรียบร้อยครับ

แค่นี้ MP3 ก็จะมี Tag ข้อมูลหมดแล้ว และยังสามารถที่จะใส่ภาพหน้าปกได้ด้วย หรือ Tag เก่าๆที่เป็นภาษาไทยเอาไปใส่เครื่องเล่นแล้วอ่านเป็นภาษามนุษย์ต่างดาว ก็สามารถแก้ไขได้โดยการเข้าไปที่ Tool–>Options–>Tags—>Mpeg
แล้วก็ให้ติ๊กเลือกค่า Code ของตัวอักษรใน Tag เป็น ID3V2.4 UTF-8 แล้วก็กด Save ก็จะแปลงค่า Tag ให้เองครับ

หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับสำหรับใครที่เก็บ MP3 ไว้เยอะๆ สามารถหาดาวน์โหลดได้จากเวบ http://www.mp3tag.de/en/index.html ได้เลยครับ