ที่มา : ดัดแปลงจาก พันทิป ดอทคอม

 

เราจะทำภาพต้นฉบับภาพนี้ ที่แสงขาวโพลนตอนเย็นวันหนึ่ง ณ จุดชมวิวผาดำแถวดอยปุย ให้ได้ผลลัพธ์แบบภาพล่างครับ สีมันตุ่นหน่อยนะครับ รีบทำ เอาเป็นว่าไปปรับกันเองตามใจชอบละกัน

1381152635-IMG7552A-o

1381152660-13-o

หมายเหตุกรุงศรี แนะนำว่าอย่าให้วิธีนี้กับภาพขนาดออริจินอลถ้าคอมพ์ไม่แรงพอ เพราะมันจะกินทรัพยากรเครื่องมากมาย ให้ย่อภาพแต่พอเหมาะแล้วค่อยทำ

 

เริ่มด้วยการเปิดภาพที่เราอยากจะทำขึ้นมาก่อน
จากนั้นก็ก็อบปี้เลเยอร์ขึ้นมา 1 อัน ด้วยการกด CTRL+J
จากนั้นเราจะทำให้ภาพมันเบลอแบบมีทิศทางตามที่เรากำหนด
ด้วยการไปที่ Filter> Blur> Radial Blur ตามภาพ

1381152866-2JPG-o

 

จากนั้นมันจะขึ้นกล่องอันเล็กๆเท่ากล่องไม้ขีดไฟขึ้นมาอันนึง
ให้เรากำหนดค่าว่าจะเอายังไง

Amount: ความเข้มของลำแสง ยิ่งตัวเลขเยอะยิ่งลำยาวและเข้ม
Blur Method: เลือก Zoom เราอยากให้เป็นลำๆ
Quality: คุณภาพของลำแสง เลือกดีที่สุด

1381152916-1JPG-o

 

ติ๊งหน่อง มันจะออกมาแบบนี้
เบลอๆ วุ้นๆ

1381152974-3JPG-o

 

จากนั้นให้เปลี่ยนเบลนดิ้งโหมดเป็น  Lighten
Screen / Linear dodge(Add) หรือโหมดอะไรก็ได้
ที่ทำให้ลำแสงมันสว่างขึ้น ในตัวอย่างผมใช้ Linear dodge(Add)
ภาพมันจะสว่างขึ้นทั้งภาพนะครับ ไม่ต้องตกใจไป
เดี๋ยวเราปาดด้วยเลเยอร์มาสก์ทีหลัง

1381153052-4JPG-o

 

ผมยังไม่พอใจ อยากได้แสงเข้มกว่านี้ ก็ไม่ยาก
ก็อบปี้มันขึ้นมาอีกอันซะเลย แบบเดิมครับ Ctrl+j
แสงเข้มกว่าเดิม จะลองบิดลองหมุนให้ได้แสงทิศทางแปลกๆก็ไม่ว่ากันนะครับ
ลดความเข้มของเลเยอร์ลงตามใจชอบ เปลี่ยนเบลนดิ้งโหมดดูก็ได้ครับ
แล้วแต่ภาพ

1381153113-5JPG-o

 

ก็ใส่เลเยอร์มาสก์ไปครับ
ใส่มาสก์สีขาว จากนั้นปัดด้วยแปรงสีดำตรงส่วนที่ไม่อยากให้ลำแสงโดน
จากนั้นก็รวมเลเยอร์คลิกขวาตรงเลเยอร์ล่างสุดถ้าท่านพอใจกับผลลัพธ์แล้ว
เลือก Flatten Image

1381153262-6JPG-o

1381153399-6AJPG-o

 

แต่ผมยังไม่หยุดแค่นี้ อยากได้ลำแสงสีทองไม่อยากได้สีขาว
ผมเลยสร้างเอกสารใหม่ขึ้นมาอีกอัน กด Ctrl+N จากนั้นเทสีเหลืองลงไป
กะว่าให้เหลืองใกล้เคียงกับสีของแดดตอนเย็นมากที่สุด ซึ่งมันมีโค้ดสีของมัน
แต่ผมจำไม่ได้ ขี้เกียจหา เอาเหลืองตามใจไวก่อนแล้วกันครับ
ย้ำว่าผมจะย้อมสีภาพ ถ้าท่านพอใจแสงขาว ก็ไม่ต้องทำตามครับ

1381153475-7JPG-o

 

 

จากนั้น ก็ลากมันมาทับโดยใช้ Move Tool
อันบนสุดของเครื่องมือ ที่เป็นลูกศรสี่ด้านนั่นแหละครับ
เปลี่ยนเบลนดิ้งโหมดเป็น Vivid Light หรืออะไรสามสี่ตัวใกล้ๆกัน
แล้วแต่ภาพ ใช้ Overlay / Solft Light / Hard Light ลองดู
เอาตามแต่ผลลัพธ์ที่ถูกใจครับ
ลดความเข้มของเอฟเฟกต์ลงตามความเหมาะสม ตามภาพผมลดลง
เหลือแค่ครึ่งเดียว 50% พอ แสงก็จะออกมาสีทองๆตามภาพ
ผมใส่เลเยอร์มาสก์เพื่อควบคุมส่วนที่ไม่อยากให้ติดเหลืองมาก ระบายตามขั้นตอนก่อนหน้า
ลดความเข้มของแปรงลงตามความเหมาะสม

1381153603-8JPG-o

 

เนื่องจากผมยังไม่พอใจกับสีเหลืองที่ได้ ก็เลยหาวิธีปรับมัน
กด Ctrl+B เป็นคีย์ลัดเพื่อปรับสี ปรับทั้งไฮไลต์ ชาโดวส์ และมิดโทน
ลองลากๆดึงๆดู

1381153674-9JPG-o

 

เห็นตุ่มหัวนมแล้วใช่ไหมครับ นั่นแหละตุ่มเลเยอร์มาสก์
กดลงไปเพื่อสร้างมาสก์

1381153737-10JPG-o

 

ผมยังไม่พอใจกับสีเหลืองอีกนั่นแหละ ใครพอใจแล้วก็จบครับ
คราวนี้ผมจะเปลี่ยนโทนสีมันเลย กด Ctrl+U ปรับโทนสีครับ
แล้วลากๆๆๆ
สีสันออกมาน่ากลัว เป็นที่น่าผิดหวังสำหรับผู้ปกครองเป็นอย่างยิ่ง

1381153818-11JPG-o

 

ขั้นตอนต่อไปเป็นการลองมั่วครับ
ก็อบมันขึ้นมาอีกอันซะเลย เปลี่ยนเบลนดิ้งโหมดเป็น Overlay
ลดความเข้มของมันลงตามชอบใจ ใส่เลเยอร์มาสก์เข้าไป
ใช้แปรงปัดๆๆๆ อย่าลืมลดความเข้มของแปรงลง
และใช้แปรงชนิดหัวฟุ้งนะครับ ลดตรงลูกศรชี้นั่นไง
หัวฟุ้งก็อยู่ตรงลูกศรชี้

1381153891-12JPG-o

 

พอแล้ว เอาแค่นี้ สีสันออกมาน่าผิดหวัง ไม่ปราณีต สีหลอกๆ
แต่ก็ ดูไว้เป็นแนวทาง ต้องใช้ความชำนาญนิดหน่อย
ซึ่งผมไม่มีไอ้นิดหน่อยที่ว่านั่นเลย
ขอได้รับคำขอบคุณจากสปอนเซอร์รายใหญ่ ไอ้ตึ๋งคนเดิมนั่นเองครับ
มีอะไรลงที่ตึ๋งคนเดียว ผมไม่เกี่ยว
ลงนาม
เป็ดสวรรค์
ฝากเขาวังไว้ในอ้อมใจมิตรรักแฟนเพลงนะครับ
สวัสดี

1381154129-IMG1686A-o

