ที่มา : พันทิป ดอทคอม

ซินจ่าวฮ่อ……….

     เมื่อวานครูน้าหยอยเขียนค้างเอาไว้ว่า…..จะอธิบายระบบการจ่ายน้ำมันของคาบูเรเตอร์ให้อ่านกันอย่างละเอียด…..สาเหตุเพราะมีน้องๆเข้ามาถามถึงปัญหาที่รถมอเตอร์ไซค์เดินเบาไม่ได้(เบาดับ)……..ผมตอบกลับไปว่า-สาเหตุเพราะนมหนูเดินเบา-เกิดอาการตัน……..ซึ่งจขกท.ก็ถามกลับมาอีกว่านมหนูอยู่ตรงไหน…….

     นี่เลยเป็นสาเหตุให้ครูน้าหยอยจะต้องเอาระบบการทำงานของคาบูเรเตอร์มาขยายความ-และเจาะลึกเข้าไป….ให้น้องๆหลานๆได้รับรู้กันเอาไว้…..ใครรู้แบบครึ่งๆกลางๆก็เข้ามาทำความกระจ่างกับระบบจ่ายน้ำมันตัวนี้ได้เลยเด้อ……

     ในตัวของคาบูเรเตอร์เองนั้น……มันมีหลักการทำงานและเชื่อมโยงกันอยู่หลายขั้นตอนนะครับ……..คือ1……ตัวคาบูเรเตอร์………เราประมาณว่ามันคือตัวอำนวยการหลัก…..เป็นห้องครัว……..

01

02

     คาบูเรเตอร์นั้นมีทั้งแบบรถ2จังหวะและ4จังหวะนะครับ…..แบบ2จังหวะก็จะมีท่อพิเศษ…เพื่อส่งน้ำมันออโตลู้บเข้าไปตรงปากทางเข้าของส่วนผสม…….ส่วน4จังหวะไม่มีท่อที่กล่าวนี้…รูปแรกข้างบนนั้นเป็นของยามาฮ่าแบบครอบครัวY80…..ส่วนตัวล่างคือฮอนด้าดรีมแบบ4จังหวะ…….หลักการทำงานของมันก็เหมือนกันนะครับ

03

     ในตัวของคาบูเรเตอร์เอง….ก็จะแบ่งหน้าที่การทำงานเป็นส่วนบน….และส่วนล่าง..

04

     ส่วนบนจะเห็นเป็นปากทางเข้าของอากาศ……และมีลูกเร่งเป็นตัวปรับอัตราเร่งของเครื่องยนต์…..

     ส่วนล่างก็จะมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ………ถ้าไม่เขียนอธิบายเอาไว้-ครูน้าหยอยคงปากแหกไปถึงหู

05

06

     ส่วนล่างนี้เราเรียกกันว่าห้องลูกลอย…..น้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกลำเลียงเข้ามาทางสายน้ำมัน…..แล้วมีเข็มลูกลอยเป็นผู้กักน้ำมันเอาไว้….ส่วนลูกลอยจะเป็นผูกำหนดให้น้ำมันเข้ามาอยู่ในห้องลูกลอย…..ตามขนาดที่วิศวกรผู้ผลิตกำหนดเอาไว้แล้ว……หากน้ำมันเข้ามากเกินไป-รถจะเกิดอาการน้ำมันท่วม……เขาเลยทำท่อทางระบายน้ำมันทิ้งออกไปนอกห้องลูกลอย

     กรณีนี้ ผู้ใช้รถจะต้องสังเกตุดูว่า……ตอนจอดรถ…..มีน้ำมันเชื้อเพลิงหยดลงมาตามขาตั้งให้เราเห็นบ้างหรือไม่……..หากไม่สังเกตุ…เราจะรู้สึกได้เลยว่า-รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ

07

     จากรูปข้างบนนี้……เราจะเห็นได้ว่า…..เมื่อน้ำมันเข้ามาอยู่ในห้องลูกลอยแล้ว……นมหนูตัวเล็ก(นมหนูเดินเบา)……จะทำหน้าที่ลำเลียง(ด้วยแรงดูดของอากาศบนช่องเวนจูรี่ของลูกเร่งขึ้นไปเข้าห้องเผาไหม้)

     หงายท้องให้เห็นนมหนูตัวใหญ่และนมหนูตัวเล็ก(นมหนูตัวเล็กจะรับหน้าที่ส่งน้ำมันไปทำให้เครื่องยนต์ติดในช่วงที่ลูกเร่งยังไม่ยกตัวขึ้น…..มันรับผิดชอบตั้งแต่สตาร์ทเครื่องยนต์ไปจนถึง2,000 รอบ/นาที)

08

     คราวนี้ครูน้าหยอยจะถอดเอานมหนูตัวเล็กออกมาให้เห็นนะครับ…….

09

     นมหนูตัวเล็กนี้จะมีความโตประมาณสัก200ไมครอน…..(เล็กกว่ารูเข็มเย็บผ้านะครับ)…..มันเล็กเท่ากับเส้นสายไฟทองแดง1เส้น…..นี่คือสาเหตุที่เราจะพบว่า…อยู่ดีๆ…..รถของเราเบาแล้วดับได้เอง….สาเหตุก็เพราะนมหนูตัวที่รับผิดชอบในการเดินเบามันมีเศษฝุ่นเข้าไปขวางเอาไว้….(หรือแค่ขนแมว-ขอน้องหมาอะไรก็ได้…..เครื่องยนต์จะเบาดับ…..เพราะรูของมันเล็กแค่ที่อธิบาย)

     สรุปแล้วก็คือว่า-หากรถใครเกิดอาการเบาแล้วดับแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยอะไรนั่นก็คือนมหนูตัวเล็กถูกฝุ่นอุดตัน……ส่วนการทำงานขั้นต่อไปของคาบูเรเตอร์ก็คือ…..เมื่อเราเร่งเครื่องขึ้น…..สายคันเร่งก็จะดึงเอาลูกเร่งให้สูงขึ้นมา……

10

11

     ปลายเข็มลูกเร่งก็จะเผยอตัวของมันสูงขึ้นมา…..(ตอนเดินเบา…..ปลายเข็มเร่งจะไปปิดนมหนูตวัใหญ่เอาไว้-เป็นภาระของนมหนูตัวเล็กอย่างเดียว)

    วันนี้ชักจะดึกสำหรับผมแล้วแฮะ…..ขออนุญาติไปพักผ่อนก่อน…….พรุ่งนี้จะเข้ามาอธิบายถึงวิธีการปรับ/จูนและวัดขนาดของคาบูเรเตอร์กัน……ที่เด็กแว็นซ์เขาชอบเปลี่ยนคาบิวฯกันนั่นแหละ…..กระเจิดกระเจิงกันไปคนละทิศละทางเลยละ……พรุ่งนี้มาคุยกันใหม่……ยังพาไปทดสอบรถ Kawasaki ZX7 ไม่เสร็จเลย….พรุ่งนี้แนะนำวิธีการจูรคาบูเรเตอร์แล้วจะพาไปดูการทดสอบรถระดับโลกที่สนาม Shaaram Racing circuit……เป็นตอนต่อจากอาทิตย์ก่อนนู้น…..แล้วจะพาไปกินเกาเหลา…ตอนที่ผมพาหลานสาวไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่เกาหลี เมื่อตอนปิดเทอมใหญ่ที่ผ่านมา….

12

13