ที่มา : พันทิป ดอทคอม

ซัวสะได………ไอเลิฟยู…..หล่า

      ครูน้าหยอยกลับมาแล้วครับ…….หลังจากออกไปโรมรันพันตูกับรถยามาฮ่า VR 150 ที่ผมไปขุดมาจากอยุธยา….(คงจำกันได้นะครับ)……ช่วงที่ผมหายเงียบไป…ก็เป็นการไปขับรถเที่ยว-รันอินรถเพื่อหาข้อมูลอะไรต่างๆนานา…..เตรียมตัวสำหรับการเที่ยวของผมเหมือนเคย…..เมื่อวานซืนนี้….ลองขับไปเที่ยวมหาชัย……(ไปหาซื้อปูม้าลายแดงมาแกล้มเหล้าน่ะ…ส่วนอาหารเย็นก็คงเหลือแต่ขาปูจิ้มน้ำจิ้ม….กินไปตามประสาคนสิ้นคิดแหละ)

     เมื้อวานซืนที่ขับไปทดสอบรถที่มหาชัย……รถเกิดอาการ Heat…..ความร้อนขึ้นเกินครึ่ง….แต่ไม่เป็นอันตรายอะไร เพราะผมจับสังเกตุอาการของรถตลอดเวลา……ซึ่งปกติแล้วเข็มความร้อนไม่น่าจะขึ้นมาถึง1นาฬิกา……ในวงการแข่งรถ-เราถามความร้อนกันว่า เครื่องร้อนกี่โมง(เพื่อนพ้องน้องหลานลองหลับตานึกถึงหน้าปัดนาฬิการเอานะครับ…..)……9.00น.คือเข็มขึ้นมาระดับวางใจได้(เข็มวัดความร้อนจะเริ่มต้นที่ประมาณ8.00น.-และฮีตสุดที่ประมาณ14.00น.)……เที่ยงคือเข็มความร้อนขึ้นมาตรงกลาง…..14.00น.นั่นก็อย่าขับต่อไปเลย….ฮีตจนลูกสูบติด

……แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว…..เข็มวัดความร้อนไม่น่าจะขึ้นมาถึง11โมง(สำหรับรถใช้งานทั่วไปนะครับ)……แต่ไอ้เน่าของผมคันนี้…….เข็มมันขึ้นมาถึงบ่ายโมง…..แต่ก็ไม่เกินไปกว่านั้น…แสดงว่าหม้อน้ำเริ่มอุดตันแน่นอน(แน่นอนจริงๆ เพราะรถมันจอดมาตั้ง10ปีแล้วไง)…….กลับมาถึงบ้าน-ครูน้าหยอยจัดการเอาน้ำยาล้างห้องน้ำยี่ห้อวิกซอล…..ใส่ลงไปในหม้อน้ำ(รังผึ้ง)……2-3ฝา…..แล้วสตาร์ทเครื่องให้น้ำกรดอ่อนๆนั้นวิ่งวนไปตามระบบการทำงานของมัน….ประมาณ10นาทีก็ถ่ายน้ำทิ้ง…..

ทำแบบนี้2ครั้ง……แล้วก็เติมน้ำปกติ…..วันนี้ผมวิ่งไปทดสอบทางไกลที่ร้านซ่อมรถเพื่อนที่สุพรรณบุรีเหมือนเดิม

01

ไปคราวนี้ผมก็เอาแฮนด์แบบปีกนกไปเปลี่ยน……..เพราะรู้ได้เลยว่า เมื่อยตัว-เมื่อขับไปทดสอบรถที่สมุทรสาคร………

02

03

     อย่างที่บอกไปแล้วว่า..ตอนขับไปทดสอบที่มหาชัย…..รถเกิดอาการHeat เกิน12.00น……หลังจากล้างหม้อน้ำออกไปแล้ว….เข็มความร้อนลดลงมาเหลือ11.00น……พอขับไปถึงร้านซ่อมของเพื่อน…..ผมก็เลย หาแกลลอนน้ำมันออกมาตัดเอาปีกของภังน้ำมันออกมาทำ Fin ของไอ้เน่าไปพร้อมๆกันเลย…..หากคนใช้รถที่มีระบบหม้อน้ำเกิดปัญหาเครื่องยนต์ร้อนจนน่ากลัว….คุณก็ใช้วิธีนี้ได้ละเด้อ…..

04

05

     วิธีการนี้ก็เป็นเรื่องปกติของการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า(ดีกว่าปล่อยให้เครื่องยนต์เกิดอาการฮีตไปตลอดเวลาของบรรยากาศอันสนุกสนานของการท่องเที่ยว)…..อย่างน้อยๆมันก็ช่วยทำให้กำลังใจของเราดีขึ้นแหละ……เหตุการณ์แบบเดียวกันนี้มันเกิดขึ้นมาเมื่อ20ปีที่ผ่านมาแล้วละ……..ตอนนั้นครูน้าหยอยใช้รถ SUZUKI VX800 …..ตอนนั้นน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพ…..ผมขับVX 800 ไปเที่ยวเหนือ……..รถเกิดอาการHeat อย่างที่กล่าว……ผมประคองรถไปจนถึงอำเภอเถิน……

พอเช่าห้องพักได้-ผมก็จัดการเดินข้ามถนนไปที่ปั้มน้ำมันฝั่งตรงข้าม(โรงแรมนี้ชื่อเถินบุรี-อยู่ฝั่งขาเข้าจากเชียงใหม่-มากทม.)…..

06

ไปขอซื้อถังแกลลอนเปล่าๆมา1ใบ….5บาท……..ผมจัดการตัดแก้มถังน้ำมันออกมาแล้วติดไว้ข้างๆรังผึ้งแบบนี้แหละ

07

แล้วก็ขับเที่ยวต่อไปด้วยความสบายอารมณ์………

     น้องๆหลานๆอาจจะข้องใจอยู่เหมือนกันนะครับ…..ว่าเมื่อผมขึ้นเหนือทีไร-จะต้องแวะพักค้างคืนที่อำเภอเถินเสียทุกครั้ง……..อันนี้เรื่องจริงๆครับ….ปัจจุบันผมก็ยังแวะนอนที่อำเภอเถินทุกครั้งที่ขึ้นเหนือแบบลุยเดี่ยว……..

     สาเหตุมันเกิดจากความประทับใจครับ……ผมประทับใจอำเภอเถินในสมัยที่ขับรถฮอนด้าss1…..ไปยางแตกที่อำเภอแม่พริก……สมัยนั้นน่าจะผ่านมาสัก30ปีได้แล้วละ……ถนนยังเป็นเส้นทางสายแคบๆ…..รถที่ผมขับไปเกิดยางหลังระเบิดที่ข้างๆที่ทำการกรมทางหลวงสายเหนือ…..ตอนนั้นเป็นเวลาเกือบ5โมงเย็นได้แล้วละ…..รถที่ผมขับไป-เกิดอาการเป๋ปัด-เฉี่ยวไปเฉี่ยวมาระหว่างหลักทางหลวงตรงหน้าที่ทำการอำเภอแม่พริกดังกล่าว…..

     แถวๆนั้น-ในยุค30ปีที่ผ่านมา…..ยังไม่มีหมู่บ้านอะไรสักอย่าง……..ผมเดินเข้าไปหาคนที่อยู่ในกรมทางและบอกเขาว่า ผมจะหาซื้อยางได้ที่ไหน….รถผมยางระเบิดอยู่ข้างหน้านี้แหละ………

     ข้างหน้าที่ทำการกรมทางหลวงที่กล่าวนี้จะมีรถบดถนนสมัยโบราณ(ใช้เครื่องยนต์ไอน้ำตั้งอยู่บนแท่นคอนกรีต)…..ผทจำได้ไม่รู้ลืม…เพราะมันคือรถบดถนนใช้เครื่องยนต์ไอน้ำ

08

     รูปนี้ผมยืมมาจากอากู๋……ลักษณะเป็นแบบนี้แหละ…..แต่ที่อำเภอแม่พริกเข้าตั้งเอาไว้บนแท่นคอนกรีต…แล้วมีโซ่วนล้อมเอาไว้-ทาสีเหลืองสุดเท่ห์เลย

     มีน้องๆเข้ามาถามในกระทู้7นะครับว่า แผงนั้นมีไว้ทำไม…….ก็เอาไว้ป้องให้อากาศเข้าไประบายความร้อนที่รังผึ้งไงครับ(ในกรณีนี้-รถปกติไม่ต้องทำ….แต่ผมขี่รถไปเที่ยวแล้วรถเกิดอาการหม้อน้ำร้อนจัด-เราเลยต้องทำแผงดักลมไงครับ)….ดูรูป

09

10

11

     พอเข้าใจไหมครับ…….หากไม่เข้าใจ…..เวลาขับรถเที่ยว…..คุณลองเอามือกางออกไปเฉียงๆจากแนวตรง…..คุณจะรู้ได้เลยว่ามีลมมาประทะมือ….แล้วลมที่กล่าวนั่นก็จะแฉลบเข้ามาใส่หน้าของคุณแบบนั้นแหละ…หลักการเดียวกันเด้อ……

     เขียนไปเขียนมา…4ทุ่มครึ่งแล้วละ…ผมขออนุญาติไปพักผ่อนก่อน……พรุ่งนี้จะกลับมาแนะนำวิธีอ่านอาการของการจูนคาบูเรเตอร์ให้ฟังอย่างละเอียด……ละเอียดจนคุณสามารถจูนรถแข่งให้พังได้ในพริบตา……แฮ่ะ….ผมถ่ายรูปเอาไว้ละเอียดเลยละ

12

13

บายก่อนนะครับ…พรุ่งนี้กลับมาคุยกันใหม่…ขอไปนั่งรถไฟแขกกินลมแป๊บนึง

14

