ที่มา Chalythailand.com

 

ด้านล่าง ผมเพิ่ม VDO วิธีการทำจาก Youtube จะได้เข้าใจวิธีการมากยิ่งขึ้น

          ต่อไปนี้ที่ผมจะนำเสนอ ผมไม่ได้ทำเองหรอกครับ แต่พอดีอยากทำ แล้วไปหาข้อมูลมา  เห็นว่ามันน่าจะมีประโยชน์ แล้วก็ยังไม่มีใครมานำเสนอ เห็นมีคนถามๆ กันอยู่หลายคนด้วยครับ ก็เลยเก็บมาฝากกัน เผื่อบางคนที่ยังไม่ทราบ ก็จะได้นำไปดัดแปลง หรือว่าหัดทำเอาน่ะครับ แต่ถ้าใครรู้แล้ว หรือทำเป็นแล้ว ก็ช่วยมาให้คำแนะนำเพิ่ม ก็จะดีมากๆเลยครับ  เพื่อพี่น้องชาวชาลีไทยแลนด์เราครับ ใครลองทำแล้วก็เอามาโชว์กันบ้างนะครับ

          ใครจะนำไปใส่รถอื่นๆ ก็สุดจะตามแต่นะครับ หรือใครจะเอาไปแบ่งปัน เพื่อนๆ ก็ไม่ว่ากันครับ เพราะผมก็ไปแบ่งปันเค้ามาครับ  ;D  เครดิต คุณ TuaR จากเว็บ Coronacarclub.com

 

          ส่วนอันนี้เป็นคลิป ผมไปหาข้อมูลเจอมาครับ

 

 

มีทั้งรูปแล้วก็แบบคลิปวีดีโอด้วยนะครับ ลองดูกันเอาครับ เริ่มเลยนะครับ

อุปกรณ์

  1. ไดร์ร้อน
  2. สว่านมือพร้อม (ต้องใช้ใบเจียร และดอกสว่าน 5mm.)
  3. หัวแร้ง, ตะกั่ว
  4. ยาทาเล็บแบบที่เอาไว้เคลือบเล็บเป็นสีใสๆ
  5. แท่งอคิลิค เป็นแท่งที่เอาไว้ปรับมู่ลี่ มีลักษณะเป็น 6 เหลี่ยมหาซื้อได้ตามร้านผ้าม่าน ราคาเมครละ 250 บาท
  6. สติกเกอร์สะท้อนแสงของ 3M
  7. แผ่นฟล์อย
  8. หลอด LED เลือกสีตามชอบ

cdiy1

วิธีทำนะครับ

  1. ถอดไฟหน้ารถออกแล้วเอาไดร์ร้อนเป่าเอาตัวโคมออกมา และวัดขนาดว่าจะใช้เท่าใด ของผมมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4.3 นิ้วครับ และตัดแท่งอะคิลิคออกมาให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ
  2. นำแท่งอะคิลิคไปใส่ในเตาอบ หรือ หม้ออบ ใช้ความร้อน 350 C นาน 5 นาที หรือ ใช้ไดร์ร้อนเป่าจนกว่าแท่งอะคิลิคจะร้อนได้ที่
  3. นำแบบเป็นทรงกลมมาแล้วเอาแท่งอะคิลิคมาล้อมลอบโดยเร็ว(ผมใช้กระป๋องคุกกี้) ก็จะได้วงแหวน ทำอย่างนี้ 2 อันเสร็จแล้ว ตัดส่วนเกินทิ้งไป
  4. จากนั้นนำใบเจียรมาเจียรด้านหลังของวงแหวนที่เราทำไว้ในข้อ2 โดยของผมเจียรเป็นร่องเล็กๆห่างกัน 0.5 cm. แต่ถ้าจะให้สวยกว่านี้ควรทำให้ชิดกว่านี้ประมาณ 0.25 cm กำลังดี ทำอย่างนี้ทั้ง 2 วง
  5. zdiy3
  6. เมื่อบากร่องเสร็จแล้วก็เปลี่ยนจากใบเจียรมาเป็นดอกสว่าน 5mm เจาะบริเวณปลายของวงแหวนทั้ง 2 ด้าน ควรเจาะทีเดียวเร็วๆ เพราะว่าถ้าเราเจาะนานอะคิลิคจะร้อนและรูที่เจาะจะเสียหาย เสร็จแล้วนำยาทาเล็บมาทาในรูที่เจาะเพื่อทำให้รูที่เจาะไม่ขุ่นมัว
  7. 1diy5
  8. จากนั้นนำสติกเกอร์สะท้านแสง 3M มาแปะที่ด้านหลังวงแหวนเพื่อที่แสงจะได้สะท้อนรอบวงแหวน จากนั้นใส่หลอด LED เดินสายไฟให้เรียบร้อย โดยขาไฟบวกจะยาวกว่าด้าน ขาไฟลบ ให้นำ R ค่า 300K มาบัดกรีที่ขั้วบวกทั้งสอง และขั้วลบต่อเข้าหากันและใช้กระดาษฟล์อยหุ้มบริเวณปลายทั้งสองด้านเพื่อกันการกระจายของแสง แล้วใช้ท่อหดหุ้มอีกครั้งนึง
  9. 0diy8 4diy9
  10. ทดลองต่อเข้ากับไฟ 12V ดูว่าติดหรือไม่ โอ้ว แจ่มแมวมาก!!!! เสร็จแล้วนำวงแหวนยัดเข้าโคมไฟของเรา โดยของผมได้ใด้ใช้กาวใดยึดแค่วงแหวนยันกับโคมก็แน่นมากแล้ว ผมจึงไม่ได้ใช้อะไรยึด
  11. ประกอบโคมไฟกลับเข้าที่ แล้วลองเปิดดูอีกครั้ง

diy11 

