ที่มา : F1

          มีเพื่อนรุ่นน้องได้สอบถามมาว่า “ทำอย่างไร ถึงจะกำหนดเลขหน้าให้เริ่มเลข 1 ที่หน้า 5 ได้? ”  (ลักษณะงานคล้ายรายงาน มี ปกนอก ปกใน คำนำ สารบัญ เนื่อเรื่อง ภาคผนวก ปกหลัง ฯลฯ เป็นเหตุผลที่ทำไมถึงต้องใช้รูปแบบเลขหน้าที่แตกต่างกัน)

          อ้าว งง เลยครับ จำได้ว่ามันทำได้ แต่จำวิธีไม่ได้ แล้วตอนนี้ยิ่งเปลี่ยนมาใช้ MS Office 2007 ด้วย เอาไงดี ไอ้ครั้นจะแนะนำให้ แบ่งไฟล์ออกเป็นหลายๆ ไฟล์ แล้วแทรกเลขหน้าในรูปแบบที่ต้องการ เจ้าของคำถามก็บอกว่า ต้องการให้เป็นไฟล์เดียว ไอ้เราก็ทำงานเป็น IT วันๆ ทำแต่เรื่อง network โปรแกรม Word / Excel ได้จ้บกับเค้าที่ไหน จะบอกว่าทำไม่เป็น ก็จะเสียเหลี่ยม IT แก่ๆ ซะหมด เลยต้องขอเวลานอกมาหาคำตอบ ได้ ดังนี้ครับ

เริ่มจาก

1. การใส่ตัวแบ่งหน้า (Insert A Section Break)

ปกติ หากท่านกด Ctrl + Enter จะได้เป็น …………………Page Break…………………………..  ดังภาพ

ซึ่งเป็นการขึ้นหน้าใหม่  แต่ในที่นี้เราต้องการแบ่งไฟล์เดียวกันนี้เป็นหลาย Section ให้ทำดังนี้ครับ

– เลื่อน cursor ไปบรรทัดที่เราต้องการแบ่ง แล้วไปที่เมนู Page Layout —> Breaks —> Next Page

– จะได้ดังภาพ

– ทำอย่างนี้ กับทุกส่วนที่ต้องการ จากตัวอย่าง ผมจะแบ่งแค่ 3 ส่วนเพื่อให้เห็นความแตกต่างนะครับ

2. แทรกเลขหน้าตามต้องการ

– ไปที่หน้าแรกของ section แรก

– ที่เมนู Insert —> Page Number —> แล้วเลือกตำแหน่งวางเลขหน้า ตามที่เราต้องการ

– ที่เมนู Insert —> Page Number —> Format Page Numbers…  เลือกรูปแบบตามต้องการ  ( ปกติ เมื่อเราแทรกเลขหน้าแล้ว เมนูอัตโนมัติ จะขึ้นที่ Header & Footer Tools —> Design ให้เอง เราสามารถเลือก Page Number —> Format Page Numbers ได้จากหน้านี้เลย) ได้ดังนี้ครับ

– เสร็จใน section แรก

– เลื่อน cursor ไปที่หน้าแรก ของ section ที่สอง จากนั้นแทรก  Page Number  และ เปลี่ยน Format  ตามต้องการ แต่ต้องเลือกตรง Start at ให้ตรงกับความต้องการด้วยนะครับ

– จากนั้น ก็ทำเช่นนี้กับทุก section ที่เหลือ

งงกันบ้างไหมครับ หากมีข้อสงสัย ก็ comment ลงมาใน space ได้เลยนะครับ หรือจะส่ง mail มาสอบถามก็ได้ครับ