สวัสดีครับ

พอดีผมได้รับ mail จากเพื่อน ส่งมาให้ดูกิจกรรมบางอย่าง แล้วพบว่า ใน mail นั้นมีรูปภาพแทรกอยู่เพียง 3 – 4 รูปเท่านั้น แต่ mail ที่ผมได้รับ มีขนาดหลาย MB เลยทีเดียว ยกตัวอย่างดังนี้นะครับ เช่นผมต้องการแทรกรูปภาพต่อไปนี้


พอแทรกไปใน MS Outlook แล้วก็จะได้ขนาดตามนี้

ขืนส่ง mail ขนาด 19 MB  ไป คนที่รับคงบ่นในใจหน่อยๆ แน่ครับ เรามาดูวิธีการลดขนาดกันดีกว่า ผมนำเสนอ 2 วิธี  หรืออาจต้องใช้ทั้ง 2 วิธีร่วมกัน ดังนี้

1.    การลดขนาด ความกว้าง x ยาว

-    เริ่มจากคลิ๊กที่รูป แล้วเลือกเมนู Picture Tools

-    จากนั้นทำการลดขนาดรูปตามต้องการ

-    มาดูผลที่ได้ครับ

-    ซึ่งก็ยังมีขนาดใหญ่เกินไปอยู่ดี งั้น มาทำต่อในวิธีที่ 2 ครับ

2.    การบีบอัดรูป (Compress Pictures)

-    คลิ๊กเลือกรูปใดรูปหนึ่ง แล้วเลือกเมนู Picture Tools
-    คลิ๊กเลือกตามรูปครับ

-    ที่นี้ มาดูผลที่ได้ เป็นไงครับ ลองเอาไปใช้ดูนะ

