ที่มา : beartai.com

          Hijack This เป็นโปรแกรมฟรีที่จะ Scan เครื่องแล้ว แล้วดึงเอา Process , Service , Startup ทุกอย่างมาเพื่อวิเคราห์ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามี Service อะไรแผลง , ไวรัส , Spyware หรืออะไรทำงานอยู่หรือเปล่า

          ข้อ ดีของมันก็คือ ฟรี ตรวจสอบได้ลึก เก่ง แต่ข้อเสียก็คือ มันต้องทำแบบ Manual ทั้งหมดครับ จึงเป็นปัญหาให้มือใหม่หลายๆคนไม่สามารถใช้โปรแกรมนี้อย่างถูกต้องได้ บางคนใช้แล้ว ทำไม่เป็น กดลบ Service ทิ้งหมด ทำให้เครื่องโล่งโจ้ง ชนิดพิมพ์ไทยยังพิมพ์ไม่ได้ก็มี

          ผมก็เลยจะสาธิตวิธัการใช้งาน HiJackthis แบบง่ายๆมาให้ดูกันครับ

          ก่อนอื่นไปโหลดโปรแกรมมาก่อนจาก ที่นี่ครับ http://www.trendsecure.com/portal/en-US/tools/security_tools/hijackthis  โหลด ตัว Hijacthis Installer มานะครับ ขั้นตอนการโหลดกับการติดตั้งผมคง ไม่เกริ่นอะไรมากนะครับ น่าจะทำเป็นกันทุกคนอยู่แล้ว

          พอเราติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมาครับ ก็กดปุ่ม Do system Scan and save a logfile

          พอกดเสร็จเราก็จะได้ logfile มาแบบนี้ครับ

          ให้เราเข้าไปที่เวป http://www.hijackthis.de

          จากนั้นก็นำ logfile ของคุณไปแปะในช่องนั้นแล้วกด analye ครับ

 

          รอซักพัก เค้าจะวิเคราะห์ตัว logfile มาให้ ให้เราสังเกตดูว่า ตัวไหน เขียนว่า Extremely Nasty หรือ Nasty ให้เราจำเอาไว้จากนั้นก็กลับมาที่โปรแกรม Hijackthis ติ๊กหัวข้อที่น่าสงสัย แล้วคลิกที่ Fix checked ครับ..

