เคยมีปัญหาแบบว่า หาไฟล์ภาพต้นฉบับไม่เจอ แต่ต้องใช้ภาพนี้(ได้ถูกแทรกไว้ในไฟล์ๆ หนึ่ง) เพื่อแทรก หรือประกอบในเอกสารอื่น หาอย่างไรก็หาไม่เจอ จะเจออีกทีก็ตอนที่ไม่ต้องการใช้มันแล้ว  ผมไม่ได้จะมาบอกเรื่องการจดจำที่เก็บไฟล์หร็อกครับ แต่จะบอกวิธีเอาไฟล์ภาพนั้นๆ ออกมาจากไฟล์เอกสารที่ได้แทรกไว้แล้วต่างหาก

                วิธีทั่วๆ ไปที่ใช้กันก็คงเป็นการเลือกที่ภาพนั้น แล้วกด Ctrl+C หรือ คลิ๊กขวาที่ภาพนั้น แล้วค่อยไปวางในเอกสารอื่น หรือบางท่านอาจนำไปวางบนโปรแกรม Paint แล้ว save เป็นภาพอีกที ซึ่งวิธีนี้ก็ใช้ได้ครับ แต่อีกทางเลือกที่ผมจะแนะนำอีกวิธีก็เป็นการใช้  Save As… แทนครับ

                จากภาพตัวอย่าง จะเห็นนายแบบหน้าตาดี ถ่ายภาพกับเด็กดอย ซึ่งผมต้องการนำภาพนี้ไปใช้ประกอบใน space ของผมเอง (ในตัวอย่างนี้ใช้ MS Excel 2007 แต่สามารถนำวิธีนี้ไปใช้กับ MS Word, Power Point เวอร์ชั่นเดียวกัน หรือต่ำกว่านี้ได้ครับ)

 

001

เริ่มจาก 

1. Office Button (ตรงมุมซ้ายบนสุดนั้นแหละครับ) 

2. Save As…

3. Other Formats

4. ในช่อง Save as type : เลือกเป็น Web Page(*.htm; *.html)

5. ใส่ชื่อไฟล์ตามต้องการ (ในตัวอย่างผมใส่ชื่อว่า travel )

6. กด Save

002

จะมี dialog box ขึ้นดังรูป กด Yes ครับ

004

จากนั้นใช้ My Computer เปิดไปที่เราได้ Save As… ไว้เมื่อสักครู่ จะเห็นว่ามีไฟล์และโฟลเดอร์เพิ่มขึ้นมา

005

ลองเปิดเข้าไปใน travel.html เป็นไฟล์ที่เราได้ Save As.. มาจากไฟล์ travel.xlsx ส่วนโฟลเดอร์ travel_files เป็นเก็บไฟล์ส่วนประกอบของ travel.html พอเราเปิดเข้าไปในโฟลเดอร์ travel_files ก็จะพบกับ

 

